ฝึงการฟัง เรียนภาษาญี่ปุ่นกับ J-Campus

Oyoge! Taiyaki kun
อ่าน 23,422 ครั้ง

เรียนรู้เรื่องราวจากเพลง

เพลงเก่าเกือบ 40 ปีที่แล้ว ที่มียอดขายสูงสุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

Oyoge ! Taiyaki kun เป็นเพลงประกอบรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กเล็ก ชื่อรายการ Ponkikki วางจำหน่ายเป็นแผ่นเสียง single ในปี พศ. 2518 โดยมียอดขาย 4.5 ล้านแผ่น สูงที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเพลงญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าไม่มีทางที่จะลบสถิตินี้ลงได้แล้ว

ไทยากิ (たい焼き : taiyaki) เป็นขนมพื้นเมืองชนิดหนึ่งของญี่ปุ่น ข้างนอกทำจากแป้งสาลี ข้างในใส่ไส้ถั่วแดงกวน นำไปปิ้งบนกระทะเหล็กที่ทำพิมพ์เป็นรูปปลากระพง

การที่เพลงนี้มียอดขายสูงถึงขนาดนี้ คาดว่ามีสาเหตุที่เกี่ยวข้องหลายประการ ได้แก่

เพลง Oyoge! Taiyaki kun หากฟังในสมัยนี้ อาจจจะฟังดูธรรมดาๆไปบ้าง แต่หากย้อนเวลากลับไปเมื่อ 40 ปีที่แล้ว อาจกล่าวได้ว่า เป็นเพลงที่เป็นต้นแบบ และนำไปสู่การพัฒนาวงการเพลงญี่ปุ่นให้รุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบันก็ว่าได้

ผู้ที่ร้องเพลงนี้คือ Masato Shimon ซึ่งเป็นคนเดียวกับผู้ที่ร้องเพลง "ไอ้มดแดง" (仮面ライダー : kamen raidaa) อันโด่งดัง

Masato Shimon เริ่มทำงานที่บริษัทโฆษณาแห่งหนึ่ง แต่ต่อมาลาออกจากบริษัทเพื่อหันมายึดอาชีพนักร้อง เขาออกแผ่นเสียงมา 5 แผ่น แต่ไม่ดัง จึงต้องอำลาวงการเพลงไปในเวลาเพียง 1 ปีครึ่ง เท่านั้น แล้วหันไปรับจ้างร้องเพลงประกอบโฆษณาแทน

ในปี พศ.2514 Masato รับจ้างร้องเพลง "ไอ้มดแดง" ในราคา 25,000 เยน หรือประมาณ 9,000 บาท แต่เมื่อ 40 ปีที่แล้ว น่าจะเป็นเงินไทยประมาณ 2,000 บาทเท่านั้น

และต่อมา เพลง "ไอ้มดแดง" ถูกนำไปอัดแผ่นเสียงจำหน่าย และมียอดขายสูงเกือบ 1 ล้านแผ่น แต่ Masato ก็ไม่มีสิทธิ์ใดๆในรายได้ส่วนนี้

ในปี พศ.2518 Masato รับจ้างร้องเพลง Oyoge! Taiyaki kun ในราคา 50,000 บาท หรือประมาณ 18,000 บาท และเช่นเดียวกัน แม้เพลงนี้ จะมียอดขายสูงถึง 4.5 ล้านแผ่น Masato ก็ไม่ส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิใดๆทั้งสิ้น แต่บริษัทแผ่นเสียงได้มอบเงินโบนัสจำนวน 1 ล้านเยน และกีตาร์ 1 ตัว ให้เป็นรางวัล

ซึ่งหากเปรียบเทียบกับนักร้อง 2 คน ที่ร้องเพลง Dango san kyoudai (3 พี่น้องดังโงะ) ซึ่งมียอดขาย 2.9 ล้านแผ่น ในปี พศ. 2542 แล้ว นักร้องทั้ง 2 คน ต่างได้รับส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์สูงถึงคนละ 100 ล้านเยน (36 ล้านบาท) ซึ่งต่างกับ Masato ราวฟ้ากับดินทีเดียว

เท่าที่ลองค้นดูคร่าวๆ เพลงไทยที่แต่งขึ้นในปี พศ. 2518 ที่ดังๆ น่าจะได้แก่ เพลงจากไปลอนดอน หนักแผ่นดิน น้ำตาอีสาน น้ำตาหรือจะแก้ปัญหาใจ ทำไมถึงทำกับฉันได้ กินข้าวกับน้ำพริก ใจจะขาด ซอสั่งสาว มอเตอร์ไซค์ทำหล่น ข้าวไม่มีขาย เป็นต้น .. หากผิดพลาดอย่างไร ขออภัยไว้ ณ ที่นี่ด้วย

สุภาษิตญี่ปุ่นมีสำนวนหนึ่งกล่าวไว้ว่า "เพลงเกิดตามสังคม สังคมเกิดตามเพลง" (歌は世に連れ世は歌に連れ : uta wa yo ni tsure yo wa uta ni tsure) ซึ่งมีความหมายว่า เพลงจะได้รับอิทธิพลจากสภาพในสังคมขณะนั้น และเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย

ขณะที่สังคมก็จะได้รับอิทธิพล และเปลี่ยนแปลงไปตามเพลงที่เป็นที่ชื่นชอบในยุคสมัยนั้นๆ ด้วยเช่นกัน

เพลง Oyoge! Taiyaki kun ที่เคยโด่งดังเมื่อ 40 ปีที่แล้ว หากฟังจากผู้นิยมชมชอบเพลง J-Pop ในขณะนี้ จะมีความรู้สึกอย่างไร

และเช่นเดียวกัน เพลงดังๆของ AKB48 หรือ Arashi ในขณะนี้ หากฟังในอีก 40 ปีหน้า จะให้ความรู้สึกเช่นไร?

pageviews 499,623