ฝึงการฟัง เรียนภาษาญี่ปุ่นกับ J-Campus

Ai wa katsu
อ่าน 35,383 ครั้ง

เรียนไวยากรณ์จากเพลง

เพลงนี้เป็นเพลงเพื่อให้กำลังใจ จึงมีสำนวนในลักษณะการกระตุ้น และสร้างความหวังความเชื่อมั่นอยู่หลายครั้ง

ไวยากรณ์ที่ขอนำมาอธิบายในครั้งนี้ มี 2 เรื่องคือ การใช้คำวิเศษณ์ เช่น きっと、必ず、決して เพื่อแสดงการคาดหวัง ยืนยัน หรือมั่นใจ และการใช้สำนวน 「~ば~ほど」

คำวิเศษณ์เกี่ยวกับการคาดหวัง ยืนยัน มั่นใจ

1. きっと (kitto)

เป็นคำวิเศษณ์แสดงการคาดเดาอย่างมั่นใจ ซึ่งหากพูดถึงเรื่องของตนเอง ก็จะเป็นการแสดงความมุ่งมั่น และถ้าพูดถึงเรื่องของคู่สนทนา ก็จะเป็นสำนวนแสดงการร้องขออย่างจริงจัง

ในเพลงนี้ มีสำนวนที่ใช้คำว่า きっと ที่ใช้แสดงการคาดเดาอย่างมั่นใจเต็มที่ คือ

หรือยกตัวอย่างประโยคอื่น เช่น

2. 必ず (kanarazu)

เป็นคำวิเศษณ์ที่แสดงการคาดเดาอย่างมั่นใจ หรือเป็นการแสดงการมุ่งมั่นหรือร้องขออย่างเต็มที่ ซึ่งในเพลงนี้มีประโยคที่ใช้คำว่า 必ず คือ

หรือยกตัวอย่างในประโยคอื่น เช่น

3. 決して (kesshite)

เป็นคำวิเศษณ์ ซึ่งใช้ร่วมกับประโยคปฏิเสธเพื่อหักล้างความหมายอย่างสิ้นเชิง ซึ่งในเพลงนี้มีสำนวนที่ใช้คำว่า 決して คือ

หรือยกตัวอย่างประโยคอื่นเช่น

สำนวน ~ば~ほど

เป็นสำนวนที่ใช้กับคำกริยาหรือคำคุณศัพท์ เพื่อแสดงความหมายในลักษณะอาการที่ยิ่งมากยิ่งขึ้น ซึ่งในเพลงนี้มีประโยคที่ใช้สำนวน「~ば~ほど」คือ

หรือยกตัวอย่างในประโยคอื่น เช่น

เพลงไทยในอดีตเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ก็มีเพลงที่ดังมากๆอยู่เพลงหนึ่ง ชื่อว่า 近ければ近いほど痛い (chikakereba chikai hodo itai) ไม่ทราบว่ายังจำกันได้อยู่หรือเปล่าครับ

หมายเหตุ : เพลง Ai wa katsu เป็นเพลงที่ประพันธ์และขับร้องโดย KAN เมื่อปี คศ.1990 ติดอันดับยอดขายสูงสุด 8 สัปดาห์ติดต่อกัน และได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำของญี่ปุ่น (33rd Annual Japan Record Awards) ในปี คศ.1991

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและเหตุการณ์คลื่นยักษ์ครั้งรุนแรงที่สุดที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา UP-FRONT AGENCY และบริษัทในเครือ จึงได้นำนักร้อง นักแสดง และดาราในสังกัด 131 คน มาร่วมขับร้องเพลงนี้ ภายใต้กิจกรรมการกุศล「Ganbarou Nippon : Ai wa katsu」ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2554 เพื่อรวบรวมเงินบริจาค นำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย

がんばろうニッポン : GANBAROU NIPPON !!

pageviews 499,713