สุภาษิตญี่ปุ่น เรียนภาษาญี่ปุ่นกับ J-Campus

女心と秋の空
おんなごころとあきのそら
onna gokoro to aki no sora

อ่าน 5,929 ครั้ง

ใจสตรีกับท้องฟ้าในฤดูใบไม้ร่วง

เป็นคำปรียบเทียบว่า อารมณ์ของสตรี เปลี่ยนแปลงได้ง่ายเหมือนกับท้องฟ้าในฤดูใบไม้ร่วง

คำพ้อง : 女の心は猫の目, 秋の日和と女の心は日に七度変わる, 男心と秋の空

พบ 3 ความเห็น

ความเห็นที่ 1
秋の空 (Aki no sora) ท้องฟ้าในฤดูใบไม้ร่วง

เหตุใด "ท้องฟ้าในฤดูใบไม้ร่วง" จึงถูกนำมาเปรียบเทียบกับจิตใจของสตรี

การที่ท้องฟ้ามองเห็นเป็นสีฟ้านั้น เกิดจากโมเลกุลของก๊าซ ฝุ่นละออง และไอน้ำ ในชั้นบรรยากาศ มีคุณสมบัติหักเหแสงสีน้ำเงิน ซึ่งเป็น 1 ใน 7 สีที่ประกอบเป็นแสงแดด ให้แสงสีน้ำเงินกระจายสะท้อนกันไปมา จนทำให้มองเห็นท้องฟ้าเป็นสีฟ้า

แต่ถ้าฝุ่นละอองในอากาศมีมากเกินไป ก็จะทำให้มองเห็นท้องฟ้าเป็นสีขาว และถ้าละอองไอน้ำมีมากเกินไป ก็จะมองเห็นท้องฟ้าไม่โปร่ง

ฤดูใบไม้ร่วงของประเทศญี่ปุ่น เป็นช่วงที่หย่อมความกดอากาศสูงจากแผ่นดินใหญ่และหย่อมความกดอากาศต่ำ จะเคลื่อนผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่นสลับไปสลับมา ทำให้ภูมิอากาศจะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาทุกๆรอบ 3-4 วัน

นอกจากนี้ ในฤดูใบไม้ร่วง พายุทรายจากประเทศจีนที่ปลิวลอยมาตกบนหมู่เกาะญี่ปุ่น จะมีน้อยกว่าในฤดูใบไม้ผลิ ทำให้ท้องฟ้าในฤดูใบไม้ร่วงนี้ จึงมีฝุ่นน้อย

เมื่อหย่อมความกดอากาศต่ำพาดผ่านน่านฟ้า ฝนที่ตกลงมาก็จะช่วยชำระล้างฝุ่นละอองในอากาศให้ตกลงมาบนพื้นดิน และเมื่อหย่อมความกดอากาศสูงพาดผ่านมาแทนที่ อุณหภูมิจะเย็นลงและอากาศจะแห้ง ไม่มีทั้งฝุ่นละอองและไอน้ำ จึงทำให้ท้องฟ้าในยามนี้เป็นสีฟ้าที่สดใส และเป็นท้องฟ้าที่โปร่งมองทะลุไปไกลจนสุดลูกหูลูกตา ซึ่งเรียกท้องฟ้าในช่วงนี้ว่า 秋晴れ (akibare)

จากข้อมูลสถิติของญี่ปุ่น ในเดือนกันยายนซึ่งเป็นช่วงเริ่มเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง กรุงโตเกียวจะมีฝนตกโดยเฉลี่ยมากถึง 17 วัน ซึ่งมากกว่าในช่วงหน้าฝนคือเดือนมิถุนายนซึ่งมีฝนตกเฉลี่ย 16.7 วัน ส่วนในเดือนตุลาคมซึ่งเข้าสู่ช่วงกลางของฤดูใบไม้ร่วง ก็ยังคงมีฝนตกเฉลี่ยมากถึง 13.7 วัน

การที่ภูมิอากาศในฤดูใบไม้ร่วง มีวันที่ฝนตกและวันที่ท้องฟ้าโปร่งสลับกันไปมาทุกๆ 3-4 วันเช่นนี้ จึงถูกนำมาเป็นคำเปรียบเทียบกับสิ่งที่แปรปรวนได้ง่าย เช่นเดียวกับใจของสตรี (หรือแม้กระทั่งใจของบุรุษในสุภาษิตบทอื่น)
webmaster 5 มค 55 21:42

ความเห็นที่ 2
ฮ่าๆๆๆๆๆ ช่างเปรียบเปรยนะคะเนี่ย
出来 31 กค 55 15:49

ความเห็นที่ 3
คงคล้ายๆกับคำว่า "ใจนาง ยากแท้ หยั่งถึง"
เพราะเปลี่ยนแปลงไปมา จนไม่รู้ว่า อันไหนจริง อันไหนปลอม ครับ ^^
webmaster 31 กค 55 22:04

pageviews 3,727,402